Chúng tôi tin rằng chất lượng là yếu tố quan trọng đối với các tổ chức thành công. Đây là ý nghĩa của chúng tôi về chất lượng và lý do chúng tôi nghĩ bạn nên quan tâm.
Chất lượng là gì?
Quản lý chất lượng là việc làm cho các tổ chức thực hiện cho các bên liên quan của họ - từ việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ, hệ thống và quy trình, đến đảm bảo rằng toàn bộ tổ chức là phù hợp và hiệu quả.
Quản lý chất lượng có nghĩa là không ngừng theo đuổi sự xuất sắc: đảm bảo rằng những gì tổ chức của bạn làm là phù hợp với mục đích và không chỉ giữ nguyên như vậy mà còn tiếp tục cải thiện.
Còn nhiều thứ để quản lý chất lượng hơn là chỉ sản xuất các vật dụng không có bất kỳ khuyết tật nào hoặc đưa tàu chạy đúng giờ - mặc dù những điều đó chắc chắn là một phần của bức tranh.
Điều gì đủ tiêu chuẩn là mức chất lượng có thể chấp nhận được đối với tổ chức của bạn cuối cùng là một câu hỏi cho các bên liên quan của bạn. Và bởi các bên liên quan, chúng tôi muốn nói đến bất kỳ ai quan tâm đến sự thành công của những gì tổ chức của bạn làm.
Khách hàng sẽ là nhóm các bên liên quan quan trọng nhất đối với phần lớn các doanh nghiệp, nhưng các nhà đầu tư, nhân viên, nhà cung cấp và các thành viên trong xã hội rộng lớn hơn của chúng ta cũng là những bên liên quan. Cung cấp một mức chất lượng có thể chấp nhận được trong tổ chức của bạn có nghĩa là biết các bên liên quan của bạn là ai, hiểu nhu cầu của họ là gì và đáp ứng những nhu cầu đó (hoặc thậm chí tốt hơn, vượt quá mong đợi), cả hiện tại và trong tương lai.
CQI tin rằng điều này xuất phát từ ba điều: quản trị mạnh mẽ để xác định mục tiêu của tổ chức và chuyển chúng thành hành động, hệ thống đảm bảo mạnh mẽ để đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng và văn hóa cải tiến để tiếp tục tốt hơn.
Tại sao tổ chức phải quan tâm đến chất lượng?
Để tồn tại và phát triển. Quản lý chất lượng hiệu quả có thể nâng cao thương hiệu và danh tiếng của tổ chức của bạn, bảo vệ tổ chức của bạn trước rủi ro, tăng hiệu quả, tăng lợi nhuận và vị thế của tổ chức để tiếp tục phát triển. Tất cả đồng thời làm cho nhân viên và khách hàng hạnh phúc hơn.
Chất lượng không chỉ là một cái hộp để được đánh dấu hay thứ mà bạn phải trả cho dịch vụ môi. Những thất bại do quản trị kém, đảm bảo không hiệu quả và chống lại sự thay đổi có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các doanh nghiệp, cá nhân và toàn xã hội.
Chỉ cần hỏi BP. Công ty phải đối mặt với tổng hóa đơn trị giá 35 tỷ bảng Anh từ vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico năm 2010, khiến 11 người chết, môi trường khu vực bị tàn phá và là một vết nhơ không thể xóa nhòa đối với danh tiếng của BP.
Hay Volkswagen, hãng sẽ phải đối mặt với hậu quả từ vụ bê bối gian lận khí thải năm 2015 trong nhiều năm tới (vẫn còn quá sớm để biết họ sẽ phải trả giá bao nhiêu, nhưng con số ít nhất sẽ lên tới 10 con số).
Hay các nhà bán lẻ Tesco, Iceland, Aldi và Lidl, những người có danh tiếng đã bị thất bại vào năm 2013 khi các sản phẩm thịt bò bị phát hiện có chứa thịt ngựa.
Không có điều nào trong số những điều này cần xảy ra nếu tổ chức đã quản lý chất lượng đầu ra của mình một cách hiệu quả hơn. Nhưng chất lượng không chỉ là về phòng chống thiên tai - mà còn là đạt được kết quả tuyệt vời và nắm bắt cơ hội để ngày càng tốt hơn.
Chất lượng không chỉ là một vấn đề đối với các doanh nghiệp thương mại. Mọi tổ chức đều có các bên liên quan thuộc loại này hay loại khác có nhu cầu mà họ phải cố gắng đáp ứng, đó là mục đích cuối cùng của quản lý chất lượng hiệu quả.
Chất lượng áp dụng cho những gì?
Mọi thứ. Mọi sản phẩm, dịch vụ, quy trình, nhiệm vụ, hành động hoặc quyết định trong một tổ chức đều có thể được đánh giá về chất lượng của nó - nó tốt như thế nào, nó có đủ tốt hay không, làm thế nào để chúng ta có thể cải thiện nó?
Ai chịu trách nhiệm về chất lượng?
Tất cả mọi người từ Giám đốc điều hành đến nhân viên thực tập phải chịu trách nhiệm về chất lượng của những gì họ làm. Những người khác nhau sẽ có trách nhiệm hoặc ảnh hưởng đến những việc khác nhau ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra của một tổ chức, chẳng hạn như xác định các yêu cầu, đáp ứng các yêu cầu đó hoặc xác định chất lượng của một thứ gì đó.
Phải nói rằng, điều quan trọng là phải có những người có thể cung cấp kiến thức, công cụ và hướng dẫn để giúp mọi người khác đóng vai trò của họ trong việc xác định và đạt được mức chất lượng cần thiết. Những người này là các chuyên gia chất lượng và công việc của họ là làm cho các tổ chức sản xuất tốt hơn các đầu ra đáp ứng nhu cầu và mong đợi của các bên liên quan.
Họ có nhiều vỏ bọc: một số là nhà tổng quát hóa, một số là chuyên gia. Nhiều người sẽ có các chức danh như giám đốc chất lượng, kỹ sư chất lượng, giám đốc chất lượng hoặc giám đốc đảm bảo, trong khi những người khác giải quyết các khía cạnh của chất lượng như một phần của khoản nộp rộng hơn. Một số quan tâm đến việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ, trong khi một số quan tâm đến việc lãnh đạo tổ chức của họ. Một số được tuyển dụng trong công ty, trong khi những người khác làm việc bên ngoài các tổ chức mà họ giao dịch.
Điều hợp nhất các chuyên gia chất lượng là sự cống hiến của họ trong việc bảo vệ và củng cố tổ chức của mình bằng cách đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan - và lý tưởng nhất là vượt quá mong đợi của họ.
Bài viết hay về chủ để Chứng nhận ISO 9001
Trả lờiXóa