PDCA là gì? Vòng tròn Deming PDCA là gì?

 

PDCA là gì? Vòng tròn Deming PDCA là gì?

Bánh xe PDCA hay DEMING là một phương pháp quản lý chất lượng. Tên của nó đến từ nhà thống kê William Edwards Deming. Người sau này không phát minh ra nguyên tắc của PDCA, nhưng ông đã phổ biến nó vào những năm 1950 bằng cách giới thiệu công cụ này ở Nhật Bản.

Trong ISO 9001, PDCA là chu trình quan trọng giúp doanh nghiệp thực hiện thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 2015. Sau khi áp dụng thành công tiêu chuẩn này, doanh nghiệp có thể đạt được chứng nhận ISO minh chứng cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

Những mẫu giấy chứng nhận ISO 9001 tham khảo tại đây. Hoặc chi tiết về giấy chứng nhận ISO 9001:

Chứng nhận ISO 9001 2015

Hình ảnh giấy chứng nhận ISO 9001 QMS 2015

Hình ảnh Giấy chứng nhận ISO 9001 2015

Ảnh giấy chứng nhận ISO 9001 cho doanh nghiệp

Image Chứng nhận ISO 9001 2015

Chứng nhận ISO 9001 2015 về hệ thống quản lý chất lượng hiện nay

Phương pháp này có bốn giai đoạn, mỗi giai đoạn dẫn đến giai đoạn kia, và nhằm mục đích thiết lập một vòng tròn đạo đức. Việc thực hiện nó phải làm cho nó có thể không ngừng nâng cao chất lượng của một sản phẩm, một công việc, một dịch vụ, v.v.

  1. Lập kế hoạch: Chuẩn bị, Lập kế hoạch những gì chúng ta sẽ đạt được
  2. Làm: Phát triển, Hiện thực hóa, Triển khai
  3. Kiểm tra: Kiểm tra, kiểm tra
  4. Hành động: Hành động, điều chỉnh, phản ứng, cải tiến

Bước đầu tiên "Plan" là lập kế hoạch hiện thực hóa. Nó thường diễn ra trong ba giai đoạn:

  • Xác định vấn đề hoặc dự án (ví dụ: sử dụng QQOQCPC).
  • Nếu cần, hãy nghiên cứu và trình bày các vấn đề (ví dụ sử dụng sơ đồ Ishikawa hoặc phương pháp 5 lý do).
  • Trình bày các giải pháp và lựa chọn, Viết các thông số kỹ thuật và Thiết lập lịch trình.

Giai đoạn Do là việc xây dựng, phát triển và hiện thực hóa dự án hoặc sản phẩm. Việc hiện thực hóa được thực hiện gắn kết với quy hoạch, chúng ta chỉ có thể làm và làm tốt những gì đã được quy hoạch!

Sau đó, chúng tôi bắt đầu bước Kiểm tra bao gồm xác minh rằng dự án được triển khai có tương ứng với mong đợi hay không. Bước này sử dụng các phương tiện kiểm soát khác nhau, chẳng hạn như các chỉ báo hiệu suất.

Sau đó, bước Hành động bao gồm hành động và phản ứng, nghĩa là sửa chữa nếu cần thiết và cải thiện giải pháp đã thực hiện. Giai đoạn Hành động có thể đưa việc thực hiện một dự án mới thành hiện thực, một kế hoạch mới để thiết lập. Do đó, nó là một chu kỳ được biểu diễn bằng cách sử dụng một bánh xe. Tại mỗi bước, bánh xe quay và chuyển động về phía trước. Sự tạm ứng này thể hiện hành động cải tiến liên tục. Ngoài ra, để tránh “đi lùi”, chúng tôi đại diện cho một cái nêm ngăn bánh xe đi xuống và nó tượng trưng cho hệ thống quản lý chất lượng.

Nhận xét

Đăng nhận xét