Các tiêu chuẩn ISO đại diện cho các chứng nhận cho các công ty về chất lượng, quản lý tốt, tôn trọng môi trường và thậm chí cả việc sử dụng năng lượng phù hợp với các quy tắc phát triển bền vững. Nếu các công ty không có nghĩa vụ tuân thủ các tiêu chuẩn ISO, tuy nhiên, họ sẽ có những ảnh hưởng đáng kể về mặt hình ảnh thương hiệu, mà còn về các vấn đề kinh tế.
Tiêu chuẩn ISO là gì?
Mục tiêu của tiêu chuẩn ISO là xác định một tập hợp các thông lệ và phương pháp chung được đánh giá và chứng nhận về quản lý, điều hành, lập kế hoạch, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thực hành môi trường, quản lý năng lượng hoặc thậm chí cả tài chính. Đây là những tiêu chuẩn được sử dụng để đánh giá sự tuân thủ của các hành động, đặc biệt là các công ty, nhằm cuối cùng cung cấp sự đảm bảo cho khách hàng của họ rằng các sản phẩm và dịch vụ của họ tuân thủ và phù hợp để sử dụng.
Các tiêu chuẩn ISO có phạm vi quốc tế. Có hơn 19.000 trong số đó đề cập đến các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội. Các tiêu chuẩn này do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) thiết lập và được phát triển trên cơ sở các nguyên tắc do Ủy ban về Hàng rào Kỹ thuật trong Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO / TBT) đưa ra. ISO bao gồm gần 200 thành viên là các viện tiêu chuẩn quốc gia của các nước công nghiệp phát triển, đang phát triển và đang chuyển đổi, thuộc mọi quy mô và từ mọi khu vực trên thế giới.
ISO không cấp chứng chỉ. Nó xác định các tiêu chuẩn ISO. Một công ty muốn được cung cấp chứng chỉ tuân thủ một trong các tiêu chuẩn hiện hành phải nộp đơn cho một tổ chức chứng nhận bên ngoài ISO và được công nhận để cấp chứng nhận này.
Ví dụ về các tiêu chuẩn ISO
Tiêu chuẩn ISO 26000 liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Được thành lập vào năm 2010, tiêu chuẩn ISO 26000 chủ yếu liên quan đến trách nhiệm xã hội của các công ty hoặc tổ chức áp dụng nó, nghĩa là hướng dẫn họ hướng tới hoạt động có trách nhiệm với xã hội. Trách nhiệm xã hội của một công ty được định nghĩa là trách nhiệm của các công ty đối với những ảnh hưởng mà họ có đối với xã hội.
Tiêu chuẩn ISO 26000 đề cập đến 7 chủ đề: quản trị, nhân quyền, quan hệ và điều kiện làm việc, môi trường, thực hành công bằng, các vấn đề của người tiêu dùng cũng như cộng đồng và phát triển địa phương. Đối với các công ty, tiêu chuẩn này được phản ánh, ví dụ, trong việc áp dụng đối thoại tốt hơn với các bên liên quan của công ty; minh bạch; thực hành của một quản lý khuyến khích các mối quan hệ tốt đẹp tại nơi làm việc; thiết lập mối quan hệ công bằng với các nhà cung cấp và khách hàng của mình.
Tiêu chuẩn ISO 9001 liên quan đến quản lý chất lượng
Tiêu chuẩn ISO 9001 liên quan đến chất lượng có sẵn để thích ứng với các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế như y tế, đường sắt, công nghiệp dầu khí, kỹ thuật phần mềm, v.v. Nó xác định các nguyên tắc quản lý chất lượng ảnh hưởng đến quản lý khách hàng, động lực và cam kết của ban quản lý công ty chẳng hạn. Ngoài ra, vai trò của tiêu chuẩn ISO 9001 bao gồm việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ đồng nhất, chất lượng tốt với lợi thế là tạo ra những lợi ích thương mại tích cực cho công ty.
Tính hữu ích của tiêu chuẩn ISO đối với doanh nghiệp
Theo cách nói của tổ chức ban hành chúng, các tiêu chuẩn ISO “ tạo thuận lợi cho thương mại, thúc đẩy chia sẻ kiến thức và góp phần phổ biến tiến bộ công nghệ và thực hành tốt trong quản lý và đánh giá sự phù hợp.". Họ cung cấp các giải pháp và lợi ích trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, từ nông nghiệp đến xây dựng, sản xuất, phân phối, giao thông vận tải, chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin, truyền thông, môi trường, năng lượng hay thậm chí là đánh giá sự phù hợp và dịch vụ.
Cụ thể, việc áp dụng các tiêu chuẩn ISO mang lại cho các công ty lợi ích kinh tế hơn 5% trên doanh thu bán hàng hàng năm của họ. Thứ nhất, bởi vì các tiêu chuẩn ISO nâng cao chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. Sau đó, ngay cả khi việc áp dụng các tiêu chuẩn này có chi phí ban đầu cho công ty, thì công ty sau đó sẽ nhanh chóng tự chi trả bằng cách thiết lập các quy trình sản xuất được khuyến nghị ở cấp quốc gia và quốc tế, dẫn đến việc mở ra các thị trường mới.
Các tiêu chuẩn ISO cũng cho phép một công ty nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh không tuân thủ các tiêu chuẩn này, bằng cách đảm bảo cho các sản phẩm và dịch vụ của mình một nhãn tham chiếu được công nhận. Lợi thế này đặc biệt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhờ các tiêu chuẩn ISO, họ có thể dễ dàng tìm được chỗ đứng của mình trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Việc tuân thủ các tiêu chuẩn ISO cũng là một công ty đảm bảo củng cố uy tín và niềm tin của khách hàng.
Cuối cùng, các tiêu chuẩn ISO làm cho nó có thể đạt được hiệu quả vì chúng cung cấp các giải pháp về quy trình sản xuất hoặc thậm chí là quản lý.
Nhận xét
Đăng nhận xét